Meta đang mở rộng đáng kể sự hiện diện của mình trên thị trường kính thông minh bằng cách hợp tác với EssilorLuxottica – tập đoàn mẹ của các thương hiệu nổi tiếng như Ray-Ban và Oakley, đồng thời cũng là đối tác cấp phép của Prada.
Sự hợp tác này đánh dấu bước tiến quan trọng sau thành công của kính thông minh Ray-Ban thế hệ thứ hai của Meta, với mục tiêu dài hạn là đạt được doanh số “hàng trăm triệu và cuối cùng là hàng tỷ” kính AI.
Điểm nổi bật của chiến lược này là việc ra mắt các mẫu kính thông minh mới dưới thương hiệu Oakley và Prada. Kính thông minh Oakley sẽ được thiết kế đặc biệt để phục vụ các vận động viên và những người có lối sống năng động, với khả năng chống chịu thời tiết tốt hơn và tin đồn về một camera có thể di chuyển ra giữa gọng kính.
Mức giá dự kiến cho mẫu Oakley này là khoảng 360 USD, cao hơn một chút so với Ray-Ban Meta hiện tại. Meta đã hé lộ về sự ra mắt của Oakley vào ngày 20 tháng 6 vừa qua. Trong khi đó, việc hợp tác với Prada giúp Meta thâm nhập vào phân khúc thời trang cao cấp.
Thiết kế gọng kính dày đặc trưng của Prada được xem là rất phù hợp để tích hợp các thành phần cần thiết của kính thông minh như micro và chip mà không làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ.
Về các tính năng, cả kính thông minh Oakley và Prada đều sẽ được tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI), cho phép người dùng tương tác và đặt câu hỏi thông qua lệnh giọng nói quen thuộc “Hey Meta”. Ngoài ra, giống như Ray-Ban Meta, những mẫu kính mới này sẽ có đầy đủ các chức năng tiện ích khác như chụp ảnh, quay video, thực hiện cuộc gọi, gửi tin nhắn văn bản bằng giọng nói, livestream nội dung và phát nhạc.
Điều đáng chú ý là Meta cũng đã lên kế hoạch cho thế hệ thứ ba của Ray-Ban, dự kiến sẽ ra mắt vào mùa lễ hội năm 2025, với một điểm cải tiến đáng kể là màn hình gắn trên ống kính.
Sự ra mắt của các mẫu smart glasses Oakley và Prada cho thấy thị trường thiết bị đeo thực tế tăng cường đang ngày càng trở nên sôi động và cạnh tranh gay gắt.
Các công ty công nghệ lớn khác như Alphabet (với việc tích hợp Google Gemini AI vào kính Warby Parker) cũng đang đẩy mạnh phát triển trong lĩnh vực này, tạo nên một cuộc đua hấp dẫn để định hình tương lai của kính thông minh.